Mỗi năm vào mùa nước nổi, lượng du khách đổ về các tỉnh miền Tây đông không tưởng. Nếu Sài Gòn thu hút bằng sự nhộn nhịp, Hà Nội thì là nét đậm cố đô thì Đồng tháp lại là những cánh đồng sen. Bởi vì chỉ có thời điểm này, người ta mới được thưởng thức rất nhiều những món ngon và cảnh đẹp nên thơ. “Thân thương, hiền hòa và đong đầy tình cảm” là dành để chỉ mùa nước nổi ở đất sen hồng. Những tưởng sẽ dữ đội và dịu êm, nhưng thật sự, mùa này ở Đồng Tháp cực kỳ nên thơ. 

Vậy nên, đừng bỏ lỡ chuyến du lịch của Sendidau hôm nay nhé. Chúng ta sẽ thăm Đồng Tháp vào cuối tháng 7 đến tháng 10, thời điểm nhộn nhịp hơn hẳn mọi khi.

Khám phá những địa điểm được du khách đặt chân nhiều nhất khi đến Đồng Tháp

Đất sen hồng, vùng đất nổi tiếng xa gần với cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi đây.  Nếu đã mê du lịch thì làm sao bỏ qua mùa nước nổi. Thời điểm cá tôm đổ về, cảnh sắc càng quyến rũ lòng người. Khi đã có dịp đến Đồng Tháp mà không thưởng thức qua những địa điểm sau đây thì tiếc hùn hụt đấy.

dong-sen-thap-muoiThăm vùng đất sen hồng thân thương(Nguồn: Internet)

Xem thêm: Mách bạn những homestay siêu đẹp tại Đồng Tháp

Đồng Tháp Mười hương sen ngạt ngào

Một điểm đặc biệt mà hầu như cả nước đều biết. Chỉ cần hỏi “Tháp Mười đẹp nhất bông sen” nói về tỉnh nào, người chưa biết sâu sẽ nói ngay Đồng Tháp, người hiểu rõ sẽ nhớ đến Tháp Mười. Cách trả lời nào cũng đúng cả. 

Thế mới nói, muốn được ngắm sen trọn vẹn, hùng vĩ, thì không thể bỏ qua Tháp Mười. Mùa nước nổi thì sen lại càng khoe sắc, thời điểm rất tuyệt cho những ai yêu cảnh đẹp, thích thiên nhiên.

Có người từng ví sen như con người Đồng Tháp. Sáng tinh mơ sen bắt đầu chớm nở, khoát lên mình sắc trắng, tinh khiết vô cùng. Đến trời trưa lại thay màu áo mới, nét dịu dàng hồng thắm thân thương. Chiều về hoa ngã tím nhẹ, dịu dàng như cô gái mới lớn. Đến khi trời xuống, sen nghiên mình sắc đỏ đong đưa, cùng con gió vui đùa. Đúng thật là kỳ diệu không thể ngờ.

Từng có thời gian Sendidau đã gắn bó với nơi này, ngồi thuyền thăm thú khắp nơi, hái hoa cùng người bản địa, khám phá những làng nghề truyền thống. Bạn biết không, được tự tay chạm vào những búp sen nhỏ, bạn sẽ thấy cả một bầu trời vi diệu, cảm nhận được tinh hoa của đất trời.

Hãy thử đến đây để trải nghiệmk thêm nhé. Đừng vội vàng, hãy thăm thú khắp nơi và lưu lại thật nhiều bức ảnh xinh đẹp.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Qua Tháp Mười rồi thì không thể bỏ qua Gáo Giồng được. Màu sắc kế tiếp Sendidau muốn đưa bạn đến là một khu du lịch sinh thái ở đất sen hồng. Mùa nước nổi mà đến đây thì đúng là lựa chọn tuyệt vời.

Nhìn xem, những cánh đồng tràn ngập bóng trắng của hội nhà cò, những con trích mồng đang chăm chỉ kiếm ăn, âm thanh của muôn vật khiến bạn thích thú vô cùng.

Ghe-tham-khu-du-lich-sinh-thai-Gao-Giong-mua-nuoc-noiKhám phá khu du lịch sinh thái Gáo Giồng mùa nước nổi (Nguồn: Internet)

Còn nhớ Sendidau đã chọn đi dạo, ngắm nhìn động vật và cây cỏ, chụp vài tấm ảnh sinh động, cho khỉ ăn chút đồ ăn vặt và còn mua một chiếc nón lá bé xinh. Đặc biệt, bạn còn có thể mua vé để đi xuồng, cực kỳ thú vị. Ai mà ngờ được trên chiếc xuồng be bé lại có thể lèo lách với tay nghề chèo xuồng điêu luyện của các chị. Những câu hò cất lên làm lòng người xao xuyến. Mê nhất là chiếc áo bà ba đậm sắc văn hóa dân tộc.

Nghe bảo mấy năm gần đây, Gáo Giồng thay màu áo mới, cực đẹp và nhiều dịch vụ thăm thú độc đáo hơn. Đến đây thì đừng bỏ qua đài quan sát 18m, cao như thế mới lý tưởng cho ngắm toàn bộ cảnh sắc khu du lịch chứ.

Hãy đến Gáo Giồng mùa nước nổi, chim muôn, các loài thú khác cũng tụ về, bạn sẽ được hòa mình với thiên nhiên thơ mộng hơn đấy.

Cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ ở Vườn Quốc Gia Tràm Chim

Nghe người bản xứ kể rằng, mùa nước nổi thì vườn quốc gia của vùng đất sen hồng nhộn nhịp lắm. Không chỉ du khách mà những vị khách đáng yêu cũng đua nhau mở hội. Thời điểm tuyệt vời để ngắm sen, séng, khu rừng tràm,… Ngước lên cao là đàng chim tung cánh, cảnh đẹp này chắc chỉ có ở vùng miệt vườn sông nước thế này.

Ngam-seu-dau-do-o-Tram-Chim-mua-nuoc-noiNgắm sếu đầu đỏ (động vật quý hiếm)  ở Tràm Chim mùa nước nổi (Nguồn: Internet)

Nếu đã đến Tràm Chim thì đâu thể bỏ qua các hoạt động vui chơi được. Thú vị hơn nếu đi cùng tập thể, bạn có thể hẹn nhóm bạn 4-6 người, cùng tham gia chèo xuồng ba lá, đương nhiên sẽ có người đi cùng bạn.

Ngoài ra còn có các hoạt động giăng lưới, đặt trúm, đặt lớp, câu cá, săn chuột,… Đúng những thứ mà không phải đâu cũng được trải nghiệm. Thích nhất là hoạt động thu hoạch lúa trời, đúng vất vả nhưng lại thật sự thú vị luôn.

Thổn  thức hương vị đồng quê với những món ăn mộc mạc, dân dã

Về Đồng Tháp mùa nước nổi cũng là lúc để khám phá những món ăn đậm chất miền sông nước. Những món ăn dân dã, chất phác có phần hoang dã nhưng lại rất đậm đà. Chỉ cần thưởng thức một lần cũng khó lòng quên được hương vị quyến luyến, mặn mà ấy.

Thuong-thuc-hung-vi-tuoi-tho-voi-chuot-dong-quay-luThưởng thức hương vị tuổi thơ với chuột đồng quay lu (Nguồn: Internet)

Chuột đồng quay lu

Chuột đồng quay lu là món ăn có phần hơi sởn gai ốc nhưng lại mang đến nhiều trải nghiệm hay. Những chú chuột béo ú được bắt từ đồng về sẽ được làm lông sạch sẽ để lại phần da. Sau đó đem ướp ngũ vị cùng gia vị chua cay khác nhau. Cuối cùng đem thịt cho vào lu đồng rồi quay trong thời gian dài cho vàng ươm, thơm nức.

Thịt chuột quay lu thưởng thức vào buổi chiều tà sẽ là điểm nhấn chính của món ăn.  Thịt chuột thơm thơm bắt đầu tỏa mùi kích thích chiếc bụng đói. Từng miếng thịt xé ra nóng hổi đem chấm cùng nước chấm là ngon hết sẩy. Chỉ cần ít nước mắm, ớt cay, chanh, tỏi, đường cũng đủ hương vị lan tỏa muôn nơi.

Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non

Sen là “linh hồn” của xứ sen hồng. Vậy nên rất nhiều món ăn từ sen được người dân bản địa sáng tạo với hương vị độc đáo. Và cá lóc nướng trui cuốn lá sen là một trong số đó. Vào mùa nước nổi ở Đồng Tháp nếu không thưởng thức được món ngon này quả  thực là điều đáng tiếc.

Mon-ca-loc-nuoc-trui-cuon-la-sen-nonMón cá lóc nước trui cuốn lá sen non (Nguồn: Internet)

Bởi lẽ cá lóc nướng trui thơm thơm, bùi bùi lại béo béo. Khi thưởng thức cùng lá sen non khoang miệng sẽ bùng lên những sắc vị đầy kích thích. Cái cảm giác cá lóc nướng xong trên đồng vừa thổi vừa ăn quả là khoái chí.

Đặc biệt sức hấp dẫn của món ngon này không chỉ ở hương vị lúc thưởng thức. Mà còn là cảm giác khác lạ, được ngồi bệt xuống đất nướng những con cá vừa bắt được cùng nhau cười nói vui vẻ. Đó là những xúc cảm khác lạ mà chỉ những ai đã từng trải qua mới thấu hiểu được.  Và cũng là lý do mà bất kỳ ai đến với Đồng Tháp cũng đều muốn quay lại lần nữa.

Kết thúc chuyến đi

Đồng Tháp mảnh đất sen hồng mang vẻ đẹp mộc mạc, hào sảng, đơn sơ, đầy nghĩa tình. Bất kể đi đâu về đâu bất kể ai khi ghé thăm Đồng Tháp một lần cũng đều thổn thức, bồi hồi với những cảm xúc khó quên.

Xem thêm: Du lịch Đồng Tháp bằng xe máy