Bạn đã từng nghe danh “Tứ đại Quốc Khuyển” của nước ta chưa nhỉ? Bạn sẽ dễ dàng biết đến các giống chó được yêu thích hiện nay như Husky, Dorgi, Bull,… nhưng liệu bạn có biết đến 4 loài chó thuần Việt được mệnh danh “Quốc khuyển” chưa? Đây được xem là 4 giống cho có nguồn gốc thuần Việt và còn cực kỳ thông minh. Vậy thì “Tứ đại Quốc Khuyển” là giống chó nào, chúng có gì đặc biệt mà được mệnh danh như thế? Hãy cùng Sen Đi Đâu tìm hiểu nhé!

Chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà là giống chó vốn có nguồn gốc từ vùng núi Tây Bắc. Cụ thể bắt nguồn từ huyện Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai. Chó Bắc Hà được người H’Mông nuôi dưỡng nhiều với mục đích để giữ nhà, canh gác hoặc đôi khi được dẫn cùng đi săn chuột ở ruộng bậc thang hay những chuyến đi rừng. Chúng di chuyển vô cùng nhanh nhẹn và linh hoạt bất chấp cả những địa hình đồi núi. Bên cạnh đó, chúng còn rất tinh khôn và nhạy bén với cả những tiếng động nhỏ. Đối với việc đi săn, chúng lại rất phù hợp.

Một chú chó Bắc Hà con cực đáng yêu. Ảnh: Internet.

Về cơ bản, chó Bắc Hà có kích thước trung bình, cơ xương khá săn chắc và rất dũng mãnh. Chó Bắc Hà trung bình cao từ khoảng 50-60cm, cân nặng từ 16-26kg ở giai đoạn trưởng thành tuỳ vào giới tính. Thông thường chó đực sẽ có dáng người và cân nặng vượt trội hơn chó cái.

Chó Bắc Hà hay còn được dân địa phương gọi với cái tên chó xồm hay chó xù bởi chính bộ lông vừa dày vừa dày của chúng. Chính vì bộ lông này và đặc biệt một số chú chó Bắc Hà còn có bộ lông ở cổ dày nhìn tổng thể như một chú sư tử. Những chú chó có bờm cổ thường rất hiếm và tất nhiên giá thành cũng vượt trội hơn nhiều.

cho-bac-ha-sen-di-dau
Chó Bắc Hà trưởng thành có dáng bờm như một chú sư tử. Ảnh: Internet.

Mặc dù với bản tính hoang dã và khả năng sinh tồn mạnh mẽ, chó Bắc Hà khi được thuần hoà và gắn bó với con người thời gian dài đã rèn dũa chúng trở nên gần gũi hơn. Chúng được xem là giống cho thân thiết và cực kỳ trung thành với chủ.

Chó Lài

Chó Lài hay còn gọi là chó Dingo Đông dương, là giống chó thuần chủng Việt. Giống chó này được tìm thấy từ khoảng hơn 6000 năm trước tại bán đảo Đông Dương và được thuần hoá đến nay.

Chó Lài xuất hiện phổ biến nhất là ở các vùng trung du Tây Bắc, ở Lào Cai & miền núi của Việt Nam. Giống chó này được nuôi để giúp người nông dân trông coi nhà cửa, chăn gia súc hay đi rừng

cho-lai-sen-di-dau-tu-dai-quoc-khuyen
Chó Lài có thân hình cao, nhỏ. Ảnh: Internet.

Đối với cuộc sống của người dân tộc Mông, chó Lài vừa là người bạn, vừa là chỗ dựa tinh thần quý giá. Những khi trong nhà không có đồ ăn, Dingo lại vào rừng săn mồi. Sau đó tha thức ăn về cho chủ nhân của mình. Có lẽ bởi vậy mà từ lâu, giống chó này đã trở thành vật nuôi có giá trị và nằm trong bộ “tứ đại quốc khuyển” ở Việt Nam.

Chó Lài là giống chó rất thông minh, nhanh nhạy và có một chút hung dữ. Chúng rất trung thành với chủ nhân của mình. Luôn ra sức bảo vệ chủ khỏi những nguy hiểm rình rập xung quanh.

cho-lai-dingo-dong-duong
Chó Lài thường có bộ lông màu nâu vàng. Ảnh: Internet.

Thuở xưa, người Mông nuôi chó Lài như một giống chó săn thực thụ. Chúng sẽ vào rừng, săn bắt đủ loại thú như gà rừng, chuột núi, sóc núi…sau đó mang về cho chủ nhân. Chúng còn có thể làm “mồi nhử”, lùa các loài thú, rắn độc vào trước họng súng của chủ săn. Khi bắt được con mồi, chó Lài sẽ sủa để báo hiệu cho chủ nhân của mình biết.

Ngày ấy, chó Lài giống như những “thợ săn dũng cảm”, có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của người dân tộc Mông. Tuy nhiên thời nay, giống chó này đã bị thái hóa dần. Bản năng săn thú cũng không còn mạnh như trước. Chúng đã trở nên thân thiện và biết nghe lời hơn.

tu-dai-quoc-khuyen-cho lai
Chó Lài là giống cho cực thông minh. Ảnh: Internet.

Tính cách hoang dã của giống chó này nếu như được huấn luyện đúng cách thì sẽ trở thành nguồn sức mạnh tuyệt vời. Chúng rất giỏi trong việc nhớ đường và ít khi bị lạc. Khi thực hiện công việc trông coi nhà cửa, chó Lài rất tập trung và có một tốc độ phản ứng cực nhanh.

Chó H’Mông Cộc đuôi

Thêm một đại diện nữa đến từ vùng núi cao Tây Bắc, chính là chó Mông Cộc hay H’Mông Cộc đuôi. Giống chó này được cho là kết quả lai của giống cho rừng và cho bản địa. Chó Mông Cộc là giống cho hiếm khi còn giữ nguyên được bản chất hoang dã với các kỹ năng săn bắt tốt. Chủ yếu giống chó này được nuôi và thuần hóa bởi người H’Mông nhằm mục đích bắt chuột, chăn gia súc và giữ nhà.

cho-hmong-coc
Chó Mông Cộc có thân hình cao lớn. Ảnh: Internet.

Chó Mông Cộc có thân hình khá cao lớn so với các giống cho khác tại Việt Nam; với chiều cao trung bình từ 45cm đến 55cm, cân nặng từ 15 đến 25kg cho một chú chó trưởng thành. Tương tự với nhiều giống cho khác thì cho đực sẽ có chiều cao và cân nặng vượt trội hơn chó cái.

Do được lai từ giống cho rừng nên chó Mông Cộc có sức đề kháng rất tốt và hơn nữa là có sự thích ứng với khí hậu cực tốt. Chúng hiếm khi mắc bệnh dù trong cả ngày hè nóng bức hay cả mùa đông lạnh giá. Đôi khi chúng chỉ mắc một số bệnh thông thường và sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

tu-dai-quoc-khuyen-cho-hmong
Chó Mông Cộc là giống chó cực thông minh với trí nhớ tốt. Ảnh: Internet.

Chó Mông Cộc nổi bật với trí nhớ cực tốt với khả năng định hướng và nhớ đường. Từ khi còn nhỏ, chó Mông Cộc đã khả năng nhạy bén với các bài huấn luyện cơ bản như nhận biết khẩu lệnh. Cùng với khả năng săn bắt tốt, chúng được người dân tộc H’Mông ưu ái đồng hành trong những chuyến đi săn trong rừng.

Chó Phú Quốc

Là một giống chó khá quen thuộc với những người yêu chó tại Việt Nam, chó Phú Quốc được ưu ái gọi với danh xưng “Tứ Đại Quốc Khuyển” nước Việt. Đây được xem là giống chó thông minh nổi tiếng bật nhất với khả năng tuân thủ các mệnh lệnh một cách chính xác cao.

Chó Phú Quốc được đặt tên theo địa điểm nơi phát hiện và sinh sống nhiều nhất của chúng là huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Thế nhưng, với nguồn gốc cụ thể của giống chó này thì vẫn chưa được xác minh cụ thể.

cho-phu-quoc-thong-minh
Xoáy lông ở sống lưng chính là đặc điểm nổi bật của chó Phú Quốc. Ảnh: Internet

Chó Phú Quốc nổi bật với các đặc điểm ngoại hình nổi bật như: vòng xoáy dài chạy từ vai đến xương hông, thân hình cao dũng mãnh, bàn chân có màng bơi như chân vịt,… Tuy không sở hữu thân hình quá cao lớn như chó Mông Cộc hay chó Bắc Hà, chó Phú Quốc được đánh giá là giống chó cực kỳ nhanh nhẹn cùng khả năng bơi cực giỏi.

dac-diem-giong-cho
Boss Phú Quốc là giống chó cực thông minh. Ảnh: Internet

Được xem là giống chó thông minh bậc nhất Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung; chó Phú Quốc có khả năng học hỏi và tiếp thu những mệnh lệnh một cách nhanh chóng với độ chính xác cực cao. Bên cạnh đó, Chó Phú Quốc cũng không kém phần trung thành khi chỉ nghe lời chủ và chỉ ăn thức ăn khi có sự cho phép của chủ.

Tứ đại quốc khuyển” – một trong những niềm tự hào của người yêu thú cưng tại Việt Nam. Không chỉ là những giống chó có nguồn gốc “quốc tịch” Việt Nam mà chúng còn sở hữu trí thông minh cực tốt, là người bạn trung thành với chủ. Các giống này đã ngày càng được người Việt chú ý và săn đón hơn.