Có nên cho chó mèo đồ tanh sống (thịt, cá tươi sống) hay không? Đây là vấn được rất nhiều Sen quan tâm khi chăm Boss đúng không nào? Với tập tính hoang dã của loài vật thì việc ăn thịt sống là một chuyện vô cùng bình thường với các boss chó mèo.

Thế nhưng, sau khi được thuần hóa, chúng dần quen thuộc với nguồn thực phẩm chín như con người. Vậy việc để chó mèo nhà ăn thịt cá sống có thực sự tốt hay không? Hãy cùng Sendidau tìm hiểu nhé!

Quan niệm về việc cho thú cưng ăn thực phẩm sống

Nếu bạn có nuôi một hoặc nhiều bé chó mèo trong nhà thì chắc hẳn bạn cũng đang rất quan tâm vấn đề này nhỉ? Khi tham khảo một số quan điểm của những người có kinh nghiệm cùng là phận Sen chăm Boss; thì bạn sẽ bắt gặp khá nhiều quan điểm khác nhau ở vấn đề này.

co-nen-cho-thu-cung-an-thit-song
Cho thú cưng ăn thịt tươi sống đang là điều phân vân với nhiều Sen. (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, đa phần chúng ta đều cho rằng để chó mèo ăn thịt cá sống sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Trong số đó có thể kế đến như bị mắc nhiều bệnh về đường ruột; đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn từ các vi si vật có trong thực phẩm chưa qua chế biến. Từ đó, cũng mang đến nhiều mầm bệnh cho con người khi tiếp xúc gần với chó mèo. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, chó mèo sẽ trở nên hung dữ hơn nếu được cho ăn thực phẩm tươi sống nhiều.

Mặc khác, có người lại khá tán thành việc để các boss ăn thịt cá sống với nhiều lý giải về lợi ích. Chó mèo sẽ giữ được những tập tính tự nhiên, mạnh mẽ hơn khi ăn thịt sống. Cùng với đó, chúng cũng sẽ tạo nên sức đề kháng tốt boss với môi trường xung quanh.

Vậy thì đâu mới là cách nhìn nhận đúng và tốt nhất cho các Boss nhỉ?

Sự thật được các chuyên gia lý giải

Với hai chiều quan điểm khác nhau, khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ? Đâu mới là sự thật mà bạn cần nhận biết đúng? Liệu có nên cho chó mèo ăn thịt cá tươi sống hay không? Để giải quyết vấn đề này, hãy cùng Sendidau tìm hiểu một số quan điểm của những chuyên gia thú y.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng vấn đề cho chó mèo ăn thịt sống sẽ có hai mặt, có lợi và cũng sẽ mang đến nhiều rủi ro. Vấn đề sẽ trở nên dễ dang hơn nếu bạn biết nhận định đúng lợi ích và tác hại một cách chính xác. Từ đó sẽ tạo nên phương pháp tốt nhất để chăm boss thêm khỏe.

cho-cho-meo-an-thit-song-tanh
Có cả lợi ích và rủi ro khi cho chó mèo ăn thịt sống. (Ảnh: Internet)

Lợi ích

Một số lợi ích khi cho chó mèo ăn thịt sống:

  • Bộ khung răng và xương khớp chắc khỏe hơn
  • Da khỏe hơn
  • Giữ và cải thiện độ óng mượt cho bộ lông
  • Sức khỏe và năng lượng hoạt động dồi dào hơn
  • Chất thải của thú cưng cũng nhỏ, theo khuôn và dễ dàng vệ sinh hơn
  • Giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, tránh tình trạng thừa cân do các thực phẩm hạt
  • Tăng sức đề kháng, phòng ngừa ung thư và một số bệnh khác

Rủi ro

Mặc khác, khi cho chó mèo ăn thịt sống còn tồn tại một số rủi ro

  • Nếu trong thực phẩm có xương quá to sẽ khiến boss dễ bị mắc xương khi ăn
  • Là nguyên nhân tạo nên một số bệnh về đường tiêu hóa như viêm, nhiễm trùng đường tiêu hóa
  • Vi khuẩn và ký sinh trùng trong thịt sống sẽ dễ gây nên bệnh nhiễm cầu trùng ở chó mèo
  • Dễ bị các tình trạng như tiêu chảy, bí ruột với các boss có hệ tiêu hóa yếu
  • Các thực phẩm sống sẽ thiếu dinh dương hơn khi không kết hợp với một số nguồn thực phẩm tổng hợp chất
  • Chó mèo khi bị nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt sống sẽ dễ lây lan qua con người khi tiếp xúc gần

Cho chó mèo ăn thịt sống có khiến chúng hung dữ hơn?

Một trong những lý do lớn khiến nhiều người lo lắng khi cho chó mèo ăn thịt cá sống chính là sẽ khiến chúng trở nên hung dữ hơn. Với thịt tươi, còn nguyên mùi máu tanh, sẽ kích thích bản năng của động vật từ đó khiến cúng trở nên hung hãng hơn. Vậy điều này có đúng không?

Các chuyên gia lý giải cách nhìn nhận này là hoàn toàn sai lầm.

cho-meo-an-thit-song
Ăn thịt sống không khiến chó mèo trở nên hung dữ hơn. (Ảnh: Internet)

Thực tế thì, những thành phần dinh dưỡng có trong thịt tươi sống chỉ gồm những vitamin tốt. Chúng có khả năng làm dịu đi tâm trí của thú cưng, giúp chúng trở nên ngoan và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, việc tập trung nhai thịt và xương cũng sẽ khiến chó mèo được thư giản hơn, giải tỏa áp lực. Trái lại, những thực phẩm chứ nhiều đừng và tinh bột mới chính là nguyên nhân khiến các boss trở nên hung hãnh hơn.

Có nên cho chó mèo ăn thịt sống

Với những lợi ích và rủi ro song hành trên thì liệu đâu mới là giải pháp tốt cho vấn đề này? Có nên cho chó mèo ăn thịt cá tươi sống hay không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia cho vấn đề này, câu trả lời là “có nhưng ở mức hạn chế và đúng cách“. Vận dụng những lợi ích tốt đẹp và tránh đi những rủi ro đáng tiết sẽ là giải pháp tốt cho vần đề cho chó mèo ăn thịt sống này đấy.

Hạn chế và đúng cách khi cho chó mèo ăn thịt sống

Chỉ nên cho chó mèo ăn thịt cá tanh sống như một món ăn “xa xỉ” như một món quà thưởng. Không nên cho ăn thường xuyên nhằm việc thay thế cho bữa ăn hàng ngày. Chỉ nên cho ăn từ 1-2 bữa/tuần vào thời gian cố định, không nên cho ăn liên tục trong ngày hay ngày liên tiếp. Hãy để cho chúng có thời gian tiêu hóa và làm quen.

Trước khi cho ăn, bạn hãy lưu ý vấn đề vệ sinh cho thực phẩm. Hãy đảm bảo thịt cá được rửa, làm sạch tuyệt đối. Chú ý đến các vấn đề như giun, sán có trong thực phẩm; không nên cho thú cưng ăn thực phẩm có giun sán. Hãy bỏ hết những phần không ăn được như ruột, mang cá, móng, mỏ,… với các thực phẩm như cá, gà, vịt.

cho-meo-sendidau-boss
Cho ăn thịt sống hạn chế và đúng cách. (Ảnh: Internet)

Sơ chế, cắt nhỏ là một trong những bước bạn nên quan tâm, đặc biệt với thú cưng mới làm quen ăn thịt sống. Với thịt bạn hãy chú ý loại bỏ phần da và mỡ đi, chỉ nên cho thú cưng ăn thịt nạc và xương. Phần thịt và xương cũng nên được tách ra, thịt nạc cắt nhỏ, nếu xương quá to cũng nên chặt ra vừa phải. Mặc khác, bạn cũng có thể áp dụng cách xay nhuyễn thịt sống cùng với một số loại rau củ và vitamin bổ sung để giúp món ăn thêm dinh dưỡng hơn.

Một số lưu ý

  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe của thú cưng trước khi cho ăn thịt sống. Hãy đảm bảo các boss nhà bạn không mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hay các bệnh truyền nhiễm có liên quan đến ký sinh trùng.
  • Quan tâm đến thói quen hay căn người của chó mèo. Dù là đùa giỡn, bạn cũng nên xem xét mức độ cắn người của thú cưng. Nếu thú cưng bị nhiễm khuẩn từ việc ăn thịt sống sẽ dễ dàng lây qua con người từ thói quen này.
  • Có lịch kiểm tra sức khỏe cho chó mèo. Ở những tháng đầu tiên, bạn có thể cho boss đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên mỗi tháng để chắc rằng chế độ ăn thịt sống không gây ảnh hưởng đến chúng. Dần quen thì cũng nên có lịch kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần.
  • Hạn chế cho mèo ăn cá sống, một số thành phần trong cá sống sẽ gây nên các bệnh nguy hiểm cho mèo.
  • Ưu tiên các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, trứng gà, nội tạng,… khi cho thú cưng ăn. Đây là các thực phẩm có nhiều dịnh dưỡng tốt cho thú cưng khi ăn sống.
  • Ưu tiên chế biên thịt cá sống đông lạnh, sẽ giúp hạn chế vi khuẩn sinh trưởng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y trong các giai đoạn quan trọng của chó mèo như mang thai, vừa phẫu thuận,…
kham-thu-y
Kiểm tra sức khỏe của các boss thường xuyên là điều bạn nên lưu ý. (Ảnh: Internet)

Với những lý giải trên và một số thông tin hữu ích cho vấn đề “có nên cho chó mèo ăn thịt tanh sống hay không?”, bạn đã đưa ra câu trả lời và phương thức hợp lý cho mình chưa? Hãy bắt tay vào việc ghi chép lại những “keyword” quan trọng. Sau đó hãy tự trả lời câu hỏi trên.

Quả thật để chăm tốt Boss yêu thì không hề dễ dàng một chút nào với chúng ta. Chúng ta đã đặt ra rất nhiều câu hỏi như có nên cho chó mèo ăn thịt sống hay có nên dùng cát xây dựng cho mèo hoặc có nên tiêm ngừa cho các bé không. Với những kiến thức trên Sen ơi, Mình đi đâu thế hi vọng mang đến cho bạn những kiến thức thú vị cho niềm đam mê với boss yêu nhé. Và đừng quên khám phá những bài viết bổ ích khác tại sendidau.com