Với những sen yêu thích và có nuôi các hoàng thượng mèo thì chắc chắn sẽ từng nghe qua cát vệ sinh cho mèo. Đây được xem là loại cát vệ sinh chuyên dụng cho các bé mè cưng để dễ dàng đi trong nhà mà không quá tạo ra mùi hôi khó chịu. Thế nhưng, không phải ai cũng biết được chính xác công dụng của chúng và vai trò quan trọng trong việc chăm các boss mèo đáng yêu. Và nhiều bạn vẫn hay nhầm tưởng cát vệ sinh cho mèo cùng tương tự cát xây dựng thông thường.

Vậy thật sự cát vệ sinh cho mèo là gì? Tại sao chúng lại khác biệt với cát xây dựng? Liệu chúng ta có thể dùng cát xây dựng để thay thế các vệ sinh chuyên dùng cho mèo được không? Tất tần tật những thắc mắc của bạn về vấn đề này sẽ được Sen Đi Đâu giải đáp ngay sau đây. Hãy cùng tìm hiểu và chăm boss yêu thật tốt bạn nhé!

Cát vệ sinh cho mèo là gì?

Cát mèo là một loại cát chuyên dụng phục vụ cho việc đi vệ sinh của các thú cưng, đặc biệt là mèo. Hiện nay, việc nuôi mèo trong nhà là điều rất thông dụng, điều này phát sinh khá nhiều vấn đề trong chuyện vệ sinh của các bạn mèo. Bởi phân hay nước tiểu mèo thường có mùi rất hăng và gây khó chịu, chính vì thế việc bố trí một nơi cụ thể và tập cho bé một tập tính đi vệ sinh sạch sẽ là điều cần thiết. Vậy nên, từ đó, cát mèo cũng được ra đời với nhầm đáp ứng được tình trạng này.

cat-ve-sinh
Cát vệ sinh mèo là gì? Ảnh: Internet

Ngoài việc có thể giúp các boss mèo đi vệ sinh đúng chỗ và sạch sẽ, nhiều loại cát vệ sinh cho mèo còn giúp khử mùi hôi và lọc vi khuẩn một cách hiệu quả. Cát mèo trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc nuôi và chăm sóc thú cưng một cách hiệu quả. Cát mèo cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

Có thể dùng cát xây dựng thông thường không?

Song song với sự phổ biến của cát vệ sinh thì việc nhiều người vẫn khó hiểu với việc sao không sử dụng cát xây dựng thông thường. Bởi cát mèo thường sẽ có giá thành đắt và khó tìm mua hơn cát xây dựng thông thường. Bên cạnh đó, việc phải thay thường xuyên cũng gây nên sự tốn kém cho những gia đình nuôi mèo. Vậy tại sao chúng ta không dùng bằng cát thông thường mà phải dùng cát vệ sinh chuyên dụng.

meo-di-ve-sinh
Điểm khác biệt nổi trội của các vệ sinh cho mèo. Ảnh: Internet

Khi nói đến vấn đề này, chúng ta nên xem xét đến những ưu điểm của cát vệ sinh mà cát xây dựng thông thường không làm được.

Hút ẩm

Đầu tiên, phải kể đến độ hút ẩm cao của cát vệ sinh. Nếu so sánh vấn đề này với cát xây dựng thông thường bạn sẽ dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Cát xây dựng thông thường khi bị đỗ nước vào nhé nhanh chóng lan ra và ẩm một vùng rộng; gây nên tình trạng nhầy, bẩn. Còn với cát vệ sinh cho mèo ta sẽ thấy cát nhanh chóng hút ẩm; không lan rộng và sẽ tự vón cục lại giúp dễ dàng loại bỏ đi phần cát bẩn mà không ảnh hưởng đến cát xung quanh.

Trọng lượng

Tiếp đến phải nói đến trọng lượng của cát. Nếu ở cát xây dựng ta sẽ thấy chúng có trọng lượng khá nặng và sẽ càng nặng hơn khi bị ẩm. Với cát vệ sinh điểm khác biệt rõ riệt chính là trọng lượng nhẹ; dễ dàng di chuyển và phân loại. Đây được xem là một ưu điểm vô cùng tiện lợi của cát vệ sinh.

Khử mùi

Ưu điểm nổi bật của cát vệ sinh mèo chính là công dụng khử mùi, khử khuẩn hiệu quả. Với cát xây dựng thông thường, bắt buộc bạn phải nhanh chóng lọc bỏ sau khi mèo đi vệ sinh; nếu không sẽ gây nên tình trạng vướng mùi hăng khai khó chịu. Và chúng lại dễ dinh bẩn vào chân mèo khi chúng đi vệ sinh; sẽ dễ làm bẩn nhà và lan truyền vi khuẩn tạo nên mầm bệnh nguy hiểm. Nếu dùng cát vệ sinh; bạn có thể yên tâm cát chỉ bám và hút vào phần bị ẩm và nhanh chóng khử đi mùi hôi. Khi dùng, bạn có thể định kỳ xử lý mỗi ngày khi rãnh mà không sợ mùi hoi.

Thoái mái

Và cuối cùng, chính là mang đến sự dễ chịu thoải mái cho các bé mèo cưng. Cát mèo sẽ mềm mại và không hề có tình “sắt bén” như cát xây dựng. Điều này đảm bảo giúp các em mèo nhà bạn sẽ không bị tổn thương và vô cùng dễ chịu.

Có những loại cát vệ sinh nào?

Hiện nay, cát vệ sinh cho mèo trên thị trường ngày càng đa dạng với nhiều công dụng khác nhau và có ưu điểm riêng biệt. Tùy vào môi trường sống của mèo và thói quen của gia đình mà bạn có thể chọn lựa những loại cát mèo phù hợp nhất. Có 3 loại cát mèo phổ biến nhất là cát sỏi, cát thủy tinh và cát từ sản phẩm tái chế như gỗ, đậu nành, giấy,…

Cát thủy tinh

Cát thủy tinh được sản xuất từ các hạt silica nhỏ hình thức này tương đồi giống như chất bảo quản, túi hút ẩm trong các loại thực phẩm, thuốc để ngăn chặn ẩm mốc. Các thủy tinh có trọng lượng rất nhẹ, khó bị vỡ và có tính hút ẩm, hút mùi cực mạnh. Và quan trọng hơn chính là việc không chưa bụi và không dính vào chân mèo khi đi vệ sinh, đảm bảo sức khỏe mèo.

cat-ve-sinh-cho-meo
Cát thủy tinh. Ảnh: Internet

Trên thị trường hiện nay, cát thủy tinh có giá thành khá cao so với những loại cát vệ sinh cho mèo khác. Mặc khác, cát thủy tinh vẫn được ưu chuộng bởi sở hữu lực hút mạnh,có thể hút được lên đến 95% thể trọng. Với xử lí ẩm cao từ 2 đến 3 lần các loại cát vệ sinh mèo bình thường khác. Vậy nên cát thủy tinh vẫn là lựa chọn tốt để sử dụng lâu dài, ít tốn kém.

Một nhược điểm duy nhất ở cát thủy tinh chính là khả năng khảng khuẩn khá kém. Bởi cát thủy tinh không vón cục mà sẽ hút ẩm, bạn chỉ cần thay khi thấy màu cát thay đổi; chính vì thế nên tình trạng tồn tại vi khuẩn trên cát là điều khó tránh khỏi. Vậy nên, để tránh làm ảnh hưởng đến các boss mèo; bạn nên kiên dùng với các boss đang có bệnh về tiểu đường, tiêu hóa.

Cát sỏi

Cát sỏi là loại cát vệ sinh phổ biến nhất hiện nay, với thành phần chính là đất sét bentonite. Đây là loại nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm hóa mỹ phẩm như kem đánh răng, dầu gội. Đây là loại cát vệ sinh có khả năng hút ẩm cực cao lên đến hơn 300% so với các loại cát khác. Cùng với đó là khả năng thấm hút và độ dẻo cao; cát sẽ nhanh chóng vón cục thành khối khi tiếp xúc ẩm, tiện lợi cho việc vệ sinh.

cat-soi-ve-sinh
Cát sỏi. Ảnh: Internet

Cát tái chế

Cát tái chế thường được sản xuất từ những nguyên liệu hữu cơ tự nhiên hoàn toàn an toàn cho môi trường khi sử dụng. Chúng thương được làm từ gỗ thông, giấy, đậu nành hay bắp,… các nguyên liệu tái chế từ thiên nhiên. Chính vì đặc điểm này nên cát vệ sinh tái chế đều có khả năng phân hủy sinh học; bạn có thể dễ dàng xả vào toilet mà không sợ ảnh hưởng.

cat-tai-che
Các loại cát tái chế. Ảnh: Internet

Khuyết điểm lớn nhất ở lại cát vệ sinh này chính là tình trạng bụi và xử lý mùi không hiệu quả. Nếu ở các loại cát khác sẽ hoàn thành việc khử mùi bằng cách lọc bỏ mùi hôi thì ở loại cát tái chế sẽ áp dùng hình thức dùng mùi hương vốn có của nguyên liệu để lấn ác mùi hôi. Vậy nên, việc khử mùi sẽ không hoàn toàn và đòi hỏi việc phải vệ sinh thường xuyên.

Địa điểm và giá thành mua cát vệ sinh

Cát vệ sinh cho mèo đã trở nên quen thuộc với những người yêu mèo; bạn sẽ dễ dàng tìm mua tại các của hàng thú cưng trên toàn quốc. Hoặc cách khác, hiện nay, có rất nhiều của hàng online dành cho thú cưng với đa dạng các loại cát khác nhau; bạn có thể thuận tiện xem và chọn mua thông qua điện thoại. Sản phẩm sẽ được giao hàng đến tận nơi.

Gợi ý một số cửa hàng uy tín

Shopee:

MEOW MEOW PETSHOP

Mèo Nhà PetShop

Xuka PetShop

Lazada:

Pet House

Cậu Vàng PetShop

Mèo Hiệp Sĩ

gia-cat-ve-sinh-cho-meo
Dễ dang tìm mua cát mèo trên thị trường. Ảnh: Internet

Về giá thành, cát vệ sinh cũng đa dạng tùy theo chủng loại và thương hiệu. Giá sẽ thường giao động ở khoảng từ 50.000đ cho đến 200.000đ dành cho một túi 2kg. Với một túi, bạn có thể dùng thoải mái trong thời gian 1 tháng. Hoặc có thể hơn tùy vào tình trạng số lượng thú cưng mà bạn đang chăm sóc.

Bạn đã trả lời được câu hỏi “Có nên dùng cát xây dựng để thay cát vệ sinh cho mèo?” chưa nhỉ? Nếu bạn là một người vô cùng yêu quý các em mèo thì sendidau.com chắc chắn đã biết được câu trả lời của bạn rồi đấy nhé! Việc chăm sóc các bé chó mèo quả thật chẳng hề dễ dàng gì đúng không nào? Mỗi ngày lại góp nhặt thêm một kiến thức mới để cùng yêu thương các bé mèo yêu và chăm sóc thật tốt bạn nhé.